Vì sao lại đi tiểu ra máu?

Tiểu buốt kèm theo máu không phải là 1 hiện tượng đơn giản mà chúng ta có thể bỏ qua. Hãy theo dõi bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về tình trạng đi tiểu ra máu.

ĐI TIỂU RA MÁU LÀ GÌ?

Các bác sĩ Đa Khoa Âu Mỹ Việt cho biết, tình trạng đi tiểu ra máu là tình trạng trong nước tiểu có chứa hồng cầu, biểu hiện ở màu sắc bất thường của nước tiểu.

Thông thường nước tiểu có màu vàng nhạt và sẽ nhạt màu dần ở cuối ngày, trong trường hợp tiểu ra máu thì nước tiểu có màu hồng nhạt, màu đỏ hoặc màu vàng nâu.

Ở một số người đi tiểu ra máu có thể tự khỏi không cần điều trị, nhưng phần lớn các trường hợp đi tiểu ra máu trong thời gian dài là dấu hiệu của một số bệnh lý của cơ thể cần phải điều trị sớm nếu không sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.

Đi tiểu ra máu có 2 loại là tiểu ra máu đại thể và tiểu ra máu vi thể:

- Tiểu ra máu đại thể: Khi lượng hồng cầu trong nước tiểu có thể nhìn bằng mắt thường thấy màu đỏ hoặc vàng sậm thậm chí có thể nhìn thấy cục máu đông, ra máu theo nước tiểu.

- Tiểu ra máu vi thể: Khi lượng hồng cầu trong nước tiểu ít, không đủ để làm đổi màu nước tiểu nên chỉ được xác định khi quan sát dưới kính hiển vi.

NGUYÊN NHÂN CỦA BỆNH ĐI TIỂU RA MÁU

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đi tiểu ra máu, những nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ các bệnh lý:

1. Nhiễm khuẩn đường tiết niệu:

Đây là bệnh nam khoa khá phổ biến, vi khuẩn xâm nhập vào đường tiểu gây nên tình trạng tổn thương niêm mạc niệu đạo, bàng quang, niệu quản, đài bể thận…khiến cho màng lọc bị giảm chức năng dẫn đến hồng cầu sẽ ra nhiều lẫn nước tiểu.

2. Sỏi đường tiết niệu:

Ở các vị trí như thận, niệu quản, viêm bàng quang, niệu đạo…đều có thể xuất hiện sỏi. Khi bị mắc sỏi ở đường tiết niệu nó sẽ gây ra tiểu rắt ra máu di chuyển xuống làm tổn thương niêm mạc đường tiết niệu.

3. Một số bệnh lý về máu:

Một số bệnh lý về máu như bệnh bạch cầu cấp và mạn, bệnh máu khó đông…có thể gây tiểu ra máu.

4. Do dùng thuốc: Thuốc chống đông, thuốc chống kết tập tiểu cầu, thuốc chống ung thư.. gây tiểu máu.

f:id:PhongKhamDaKhoaAuMyViet:20180916153800j:plain

CÁCH CHỮA TRỊ ĐI TIỂU RA MÁU

Khi phát hiện mình đi tiểu ra máu bạn cần đến các cơ sở y tế tin cậy để được kiểm tra xét nghiệm cụ thể tìm ra nguyên nhân gây bệnh đi tiểu ra máu.

Căn cứ vào kết quả xét nghiệm các bác sĩ chuyên khoa sẽ tìm ra nguyên nhân bệnh lý mà bạn đang mắc phải và đưa ra phác đồ điều trị nội khoa hoặc ngoại khoa phù hợp cho từng trường hợp bệnh.

Nếu nguyên nhân chỉ là do tác dụng phụ của các loại thuốc thì ngưng sử dụng các loại thuốc đó sẽ hết hiện tượng đi tiểu ra máu.

Các bệnh do nhiễm khuẩn đường tiêt niệu ở mức độ nhẹ các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc gồm thuốc uống, thuốc bôi, thuốc đặt để điều tri tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh.

Trường hợp nặng hơn có thể sử dụng các phương pháp ngoại khoa hiện đại, phẫu thuật nội soi, sử dụng tia Laser, công nghệ dao Leep, kỹ thuật xâm lấn tối thiểu để loại bỏ các tổn thương do vi khuẩn gây ra.

Đối với bệnh sỏi thận, sỏi bàng quang gây đi tiểu ra máu: uống nhiều nước và hoạt động để đẩy sỏi ra ngoài. Trường hợp nặng hơn phải sử dụng các kỹ thuật xâm lấn, phẫu thuật đánh tan sỏi thành các mảnh nhỏ và tiêu tan sỏi.

Các bệnh viêm thận, viêm bể thận sẽ được điều trị để giảm viêm nhiễm và loại bỏ các yếu tố gây bệnh cho thận.

Với các bệnh ung thư như: ung thư bàng quang, ung thư thận, ung thư tuyến tiền liệt gây đi tiểu ra máu cần tiến hành phẫu thuật loại bỏ tế bào ung thư và hóa trị, cắt bỏ tuyến hoặc điều trị bằng nội tiết.

Đi tiểu ra máu do rối loạn di truyền thường là hiện tượng bình thường không cần điều trị mà chỉ cần ổn định chế độ nghỉ ngơi, ăn uống cũng như chế độ vệ sinh, sinh hoạt để tránh viêm nhiễm đường tiết niệu.

Để hiểu rõ hơn về đa khoa Âu Mỹ Việt và tình trạng đi tiểu ra máu thì bạn hãy truy cập vào bảng chát phía dưới để được tư vấn rõ hơn.

f:id:PhongKhamDaKhoaAuMyViet:20180904181942g:plain